Wednesday, April 18, 2007

It's bad to be back in your alma mater..

When i went in my alma mater last December 2006 to secure for a second copy of my diploma, coz my original diploma was missing, and i badly need my diploma as part of my requirements here abroad.. this dilemma happened..

The guard told me to go to the course window.. so punta ako course window ko window 17 for ECE.. den meron pang tao sa unahan ko.. malamang alumni din.. kaso sobrang tagal nman.. den inusisa ko na kung bakit matagal.. un pala eh nagtsi2smisan lang sa tapat ng window.. dun pa tlga cla ngtsis2misan.. eh past 3pm na nun so mgsasarado na cla.. sumingit ako sa eksena.. excuse me.. kung di na sana official business pwede ako nman kc baka mgsara na ang registrar.. pinagbigyan nman ako pero parang galit ang SA.. grrrhh.. sa isip isip ko eh dati paswelduhan lang nmin kayo nung ngbabayad pa ako ng tuition fee nuon.. so ok relax.. balik sa official business ko.. sabi ko i need a copy of my 2nd diploma.. the S.A. told me that I need to write a letter requesting for a 2nd copy of my diploma addressed to the Registrar.. eh ala akong dalang gamit nun coz I know dapat medyo madali na kumuha ng 2nd copy ng diploma, kc 2nd copy na lng nman un.. so I decided to go to OSA hoping that I still knew someone in the office.. good thing andun pa c mam leah, so nakigamit ako ng pc nila at nagpaprint na rin ng letter.. so may letter na ako.. at ipapasa ko na sa registrar.. Pagdating sa registrar sabi mgbayad daw ako ng 400 pesos ata un??!! for my 2nd copy of diploma.. so okay ala nmang problema dun.. eh di magbayad.. humingi ako sa guard nung very famous na payment slip na pgkaliit liit na may butas sa taas na bandang kaliwa sa di malaman na kadahilanan.. naks buti kabisado ko pa ang student number ko.. kundi eh baka bumalik na nman ako dun sa course window ko.. sabi ko san mgbabayad?? ang dami kasing window.. take note ang daming window.. sabi ng guard dun daw sa Window A and C.. sabi ko wow dalawa pa ang choices so malamang madali na sa akin ang mkapagbayad.. eh di punta ako dun.. nak ng pating.. sobrang haba ng pila.. halos umabot na sa 2nd floor ang pila ng pagbabayad.. balik ako sa guard, sabi ako ala bang lane for other payments na hindi tuition fee..ala daw.. bwiset.. eh prelims pala ng estudyante nuon.. aba malay ko nman.. eh urgent need ko ung diploma ko.. sabi ko sa guard.. hindi ako pipila dyan sa mga estudyante dahil im not a student anymore!!! ang dami nyong window bakit di iopen lahat.. ano un display lang ba ang mga window na yan??!! bwisseettt!!! matigas i2ng c guard.. ayaw tlga.. nakisuyo na lang ako na kung pwede paabot na lang ung byad ko dun sa window.. aba at tinarayan pa ako.. dinedma ako at sinabi pumila daw ako sa dulo.. grrrhh.. pinag-iinit nya ang ulo ko.. sabi ko alam ko ang kabulukan ng sistema d2 kaya wag ka ng dumagdag.. di na ako estudyante at isa na akong alumnus.. so dapat meron nmang lane pra sa miscellaneous lang..

imaginin mo ba nman na kailangan mong mgleave pra lang mag-apply ng diploma at tapos pipila ka dun sa pagkahaba haba??!!! waahhh.. sabi ko i need to talk to Bro. Henry (head ng registrar) close nman kami nun.. pro ayaw ko sana muna gamitin ang powers ko pro kung ganung bastus cla humarap sa alumni eh di nman pwede un.. kaya sabi ko cguro na kaya walang gus2ng bumalik na alumni d2 eh ganyan kayo magtrato.. punta ako opis ng registrar, ala daw c bro. henry dun sa loob.. haayy.. so sabi ko cno ang pwede ko pang kausapin??!! tumawag ako sa opis ng alumni.. sabi ko kung pwede nga akong matulungan na mkapagbayad pra sa 2nd copy ng diploma ko.. aba at wala daw cla magawa.. di daw nila control un... mga bwisseettt tlaga.. Alumni President tapos alang control dun??!! eh ano ang kaya nilang maitulong sa alumni nila??!! gatasan lang cla pra sa mga proyekto nila??!! pweehh.. so finally, kung di ko pa cguro cla nainsulto eh di nila ako 22lungan.. di nman kailangan dumating sa point na un kung una pa lang sana eh may tulong na cla na binigay sa mga alumni nila..

i2 pa.. sabi daw eh pag may alumni ID ka na eh pwede ka pumasok sa lahat ng gate.. grrrhh.. eh pinaikot pa ako ng guard sa CS pra lang makapasok eh nsa JP na ako nun.. grrrhhh... ano pa ng silbi ng mga pangako kung di nman natutupad... haaayy... sana lang at alagaan nila ang kanilang mga alumni.. dahil in the end cla din ang huli nilang malalapitan.. dun lang ata cla magaling.. mabait kapag may kailangan...

They always say.. its good to be back home.. but duh!!! kung ganito lang eh wag na uy!!!

1 comment:

Anonymous said...

easy lang po... :-)